Khu bến cảng Cái Mép được quy hoạch là cảng trung chuyển quốc tế, có bến cho tàu container từ 6.000 - 24.000 TEU.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 10632/BXD-KHTC trả lời kiến nghị của cử tri TP Hồ Chí Minh liên quan đến sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế.
Theo quy hoạch, khu bến Cái Mép (gồm khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu) thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế.
Đồng thời có bến cho tàu container từ 6.000 - 24.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.
Quy mô đến năm 2030 gồm 7 bến cảng (17 - 18 cầu cảng) cho tàu container đến 24.000 Teu hoặc lớn hơn; 2 bến cảng (4 cầu cảng) cho tàu tổng hợp, hàng rời đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.
Khu vực Cái Mép Hạ hạ lưu phát triển căn cứ vào nhu cầu thông qua hàng hóa container trung chuyển quốc tế theo cam kết của nhà đầu tư và đồng bộ với hạ tầng kết nối. Đến năm 2050, bến cảng Cái Mép Hạ có quy mô khoảng 17 cầu cảng.
Để phát triển khu bến Cái Mép trở thành cảng trung chuyển quốc tế, Bộ Xây dựng ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt.
Hiện Bộ Tài chính, UBND TP Hồ Chí Minh đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.