Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
doanh nghiệp - Ảnh 1.

Sáng 3-11, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày về các dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật Thống kê và Luật Giá.

Phân cấp, phân quyền trong quản lý nợ công

Theo bộ trưởng, việc sửa các luật này nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chuyển mạnh từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm" gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, khơi thông nguồn lực.

Đối với Luật Quản lý nợ công, sẽ tăng phân cấp, phân quyền trên cơ sở tạo quyền cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc quyết định, sử dụng ngân sách.

Trong đó bổ sung quy định bộ, UBND tỉnh và doanh nghiệp nhà nước được lập đề xuất khoản vay gửi Bộ Tài chính để đánh giá và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở thực hiện thủ tục đầu tư chương trình, dự án.

Đồng thời, thay vì lập đề xuất dự án như quy định trước đây với hàm lượng thông tin nhiều tương tự như lập báo cáo chủ trương đầu tư, thì nay cơ quan chủ quản dự án chỉ cần chuẩn bị các thông tin cơ bản về khoản vay như trị giá vay, nhà tài trợ, mục đích sử dụng vốn, cơ chế tài chính và nguồn trả nợ.

Nhờ đó, thời gian xem xét báo cáo trước đây mất nhiều tháng, thậm chí cả năm nay chỉ còn một tháng, thời gian triển khai các thủ tục liên quan đến dự án đã giảm đáng kể. Mặt khác, theo dự thảo sửa đổi, doanh nghiệp có quyền tự chủ động đề xuất khoản vay.

Cùng đó, Thủ tướng phê duyệt kế hoạch vay trả nợ công trước ngày 20-12 hằng năm, đơn giản hóa thủ tục cho vay lại trên cơ sở Bộ Tài chính đánh giá và báo cáo Thủ tướng.

Dự luật cũng mở rộng nhóm các đối tượng được tiếp cận vốn vay nước ngoài, nguyên tắc phân bổ, sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, Chính phủ quy định tỉ lệ cấp phát và vay lại gắn với cơ chế giám sát.

Cùng đó, bổ sung quy định doanh nghiệp được cấp bảo lãnh chính phủ và được vay lại phải đáp ứng điều kiện không bị lỗ trong ba năm liền kề gần nhất, hoặc có xếp hạng tín nhiệm ở mức ngang bằng hoặc thấp hơn một bậc so với mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Quy định cụ thể danh mục hàng hóa do nhà nước định giá

Đối với Luật Giá, dự thảo sửa đổi quy định về chuyển trách nhiệm triển khai bình ổn giá của UBND cấp huyện trên cơ sở phân công của UBND cấp tỉnh xuống xã, danh mục hàng hóa do nhà nước định giá bảo đảm đồng bộ với hệ thống các pháp luật chuyên ngành.

Bao gồm các sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực: Hàng không; kiểm định phương tiện vận tải; kiểm định kỹ thuật máy móc, thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện.

Dịch vụ thuộc lĩnh vực chứng khoán; Hàng hóa dự trữ quốc gia; Sản phẩm, dịch vụ công; Dịch vụ thuộc lĩnh vực y tế; Mặt hàng thuộc lĩnh vực nhà ở; Hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhiệm vụ quốc phòng an ninh thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ; Dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước.

Ngoài ra, dự thảo bổ sung dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá và do UBND cấp tỉnh định giá.

Đơn giản hóa quy định kinh doanh bảo hiểm

Đối với Luật Kinh doanh bảo hiểm, dự luật đưa ra các nội dung về cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính. Sửa đổi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, sức khỏe; hoàn thiện quy định về vốn trên cơ sở rủi ro, theo đó cho phép áp dụng song song hai mô hình vốn trên cơ sở rủi ro và biên khả năng thanh toán.

Đối vớ Luật Thống kê đưa ra nhóm quy định liên quan tới sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, tổ chức thống kê nhà nước, chính quyền địa phương 2 cấp; thanh tra chuyên ngành thống kê cùng các vấn đề liên quan tới nghiệp vụ thống kê.

Dự thảo cũng tăng phân cấp, phân quyền trong thực hiện và ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp xã; quyết định tiến hành tổng điều tra thống kê quốc gia; thực hiện tổng điều tra; quyết định điều chỉnh, bổ sung tổng điều tra thống kê quốc gia...

Hiện nay, nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam rất lớn và cấp bách.