Chưa kịp mừng khi sản xuất bước đầu hồi phục, thuế giá trị gia tăng các sản phẩm được giảm, những ngày gần đây, doanh nghiệp lại "đau đầu" khi giá xăng, dầu tăng cao, đẩy chi phí sản xuất hàng hóa, dịch vụ tăng.
Vừa mới có những tín hiệu khởi sắc khi các hoạt động sản xuất kinh tế được phục hồi, nhu cầu di chuyển của người dân tăng lên thì nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải lại phải đau đầu khi giá xăng, dầu liên tiếp tăng cao, ghi nhận những kỉ lục mới.
Giá xăng dầu tiếp tục tăng không nằm ngoài dự đoán của các doanh nghiệp. Khó khăn đã hiện hữu, và giải pháp dường như khá đơn giản: Chỉ cần tăng giá cước, tăng giá sản phẩm thì vấn đề của bản thân doanh nghiệp sẽ được giải quyết. Thế nhưng trên thực tế, đại đa số doanh nghiệp vẫn tận dụng mọi nguồn lực để giữ giá, cho đến khi không còn cách nào khác. Rõ ràng, điều quan trọng nhất hiện nay là sự chia sẻ rủi ro trong cơn bão tăng giá nhiên liệu chưa có hồi kết.
Tại hội nghị trực tuyến thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản ngày 13/9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành dẫn ví dụ Cần Thơ ra quy định xe chở hàng phải "sang xe, đổi tài xế", để cho thấy, cùng một quy định phòng, chống dịch nhưng có địa phương làm tốt, có nơi máy móc, gây cản trở sản xuất, lưu thông hàng hoá.
Dù đã vào vụ thu hoạch rộ lúa hè thu song các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang đứng ngồi không yên khi tình trạng giãn cách kéo dài khiến việc vận chuyển, thu mua lúa gạo gặp khó. Cần những giải pháp mạnh hơn để tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp thời điểm này.
Chiếm tới 95% thị phần xuất nhập khẩu, song các hãng tàu ngoại đã tăng giá cước 5-7 lần, tự ý phụ thu nhiều giá cước không báo cáo.
Thị trường hoa tết Đà Lạt đang chuyển biến sau khi Hiệp hội Hoa Lâm Đồng có văn bản đề nghị TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội… tạo điều kiện cho xe chở hoa vào các chợ.
Tổng cục Thuế nhấn mạnh quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế đồng thời cũng không làm tăng giá cước.
Thay đổi mô hình kinh doanh, chịu những quy định quản lý giống với taxi truyền thống khiến xe công nghệ mất dần lợi thế cạnh tranh, người tiêu dùng hết cơ hội gọi xe giá rẻ.